KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính năm 2023
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây
dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hiện đại hóa, hoạt động có
hiệu lực, hiệu quả theo đúng nguyên tắc của Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ
nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm
chất, năng lực đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2.
Mục tiêu cụ thể
Hoàn thiện hệ thống thể chế hành
chính, cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Đổi mới quy trình xây dựng và ban
hành văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục tính cục bộ trong việc chuẩn bị,
soạn thảo các văn bản, đề cao trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong
quá trình xây dựng thể chế, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của nhân dân để
nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật.
Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức
có số lượng, chất lượng chuyên nghiệp, hiện đại. Cán bộ, công chức có phẩm chất
tốt và đủ năng lực thi hành công vụ, tận tụy phục vụ nhân dân. Đổi mới công
quản lý cán bộ, công chức; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức.
Đầu tư trang thiết bị phục vụ
công cuộc cải cách hành chính hiện đại, đáp ứng được yêu cầu công tác của cán
bộ công chức xã.
Thực hiện văn bản chỉ đạo của các
cấp về việc trao đổi văn bản dưới dạng điện tử, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ công
chức bộ thực hiện việc trao đổi văn bản qua phần mềm quản lý văn bản giữa cán
bộ công chức với lãnh đạo, giữa các công chức chuyên môn với nhau và với các
phòng ban thành phố. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
được thực hiện đảm bảo yêu cầu.
Mục tiêu: 60% hồ sơ công việc cấp
xã được quản lý, xử lý và luân chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng (trừ hồ sơ
công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức
độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%; 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu
tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về tình hình kinh tế - xã hội phục
vụ sự chỉ đạo, điều hành được tích hợp.
II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
- Về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Đổi mới quy trình xây dựng, soạn thảo, ban
hành văn bản quy phạm Pháp luật, khắc phục những hạn chế trong quá trình soạn
thảo văn bản, nâng cao trách nhiệm của cán bộ có liên quan và phát huy dân chủ
trong việc lấy ý kiến đóng góp vào văn bản nhằm nâng cao tính hiệu quả, hiệu
lực trong việc thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương và cấp trên. Ban hành
các văn bản phù hợp với điều kiện của địa phương nhằm phát triển kinh tế - xã
hội. Các văn bản Quy phạm pháp luật của
HĐND và UBND khi ban hành phải đúng luật, đảm bảo về nội dung, hình thức và
thẩm quyền ban hành, sát với tình hình thực tế phục vụ hiệu quả trong quản lý
điều hành của UBND; các văn bản được theo dõi, kiểm tra đánh giá về tính hiệu
lực, hiệu quả việc ban hành và thi hành.
- UBND xã cử cán bộ Tư pháp thường xuyên rà soát các văn
bản Quy phạm pháp luật của HĐND và UBND xã ban hành. Các văn bản Quy phạm pháp
luật ban hành trong năm đều đúng luật, được triển khai đầy đủ, đúng quy định.
- Về mặt thể chế, tập trung chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện hệ
thống thể chế, trọng tâm là thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN và thể
chế về tổ chức hoạt động của hệ thống hành chính. Thể chế về mối quan hệ giữa
Nhà nước và nhân dân tiếp tục được hoàn thiện theo hướng mở rộng dân chủ, trong
đó chú trọng việc lấy ý kiến của nhân dân trước khi quyết định các chủ trương,
chính sách quan trọng của xã, tăng cường cơ chế giám sát của nhân dân đối với
các hoạt động của UBND xã.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Việc kiểm soát thủ
tục hành chính: Hàng năm, UBND xã chỉ đạo chuyên môn tổ chức rà soát danh mục
TTHC thuộc lĩnh vực. Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo kế hoạch: 0.
Tổng số TTHC đã được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa: trên 132 thủ
tục hành chính. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát: 100%.
- Rà soát, xây dựng kịp thời quy
trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC: Hiện nay, UBND
xã đã và đang thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
- Chú trọng công bố, công khai đầy đủ các TTHC, công
khai tiên độ, giải quyết hồ sơ TTHC: Trong năm, UBND xã ban hành 01 Quyết định
công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý cấp xã. Tiến hành rà soát
và công bố trên 132 thủ tục hành chính cấp xã. Đã thực hiện việc công khai hồ sơ, thủ tục, quy trình giải
quyết, thời hạn trả kết quả, phí, lệ phí theo quy định tại Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho
các tổ chức, công dân khi tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính;
đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân khi theo
dõi, giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ công chức trong việc tiếp
nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
- Tổ chức thực hiện cơ
chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP:
Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC
theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông:
Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bộ phận Một cửa tại
xã được trang bị tương đối đầy đủ. Tuy diện tích phòng làm việc còn chật hẹp,
nhưng được bố trí các trang thiết bị đảm bảo yêu cầu với công việc như: Bàn ghế
tiếp khách, máy vi tính, máy scan, máy in, thùng thư góp ý, bảng niêm yết công
khai Quy trình tiếp nhận và trả kết quả, địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị
của tổ chức, cá nhân, các quy định, quy trình TTHC ... nhằm tạo điều kiện thuận
lợi cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC khi có yêu cầu.
Bộ phận Một cửa tại UBND xã bố trí 04 công chức có
chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, tác phong tốt, am hiểu pháp luật,
đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Việc thực hiện đánh giá chất lượng giải quyết TTHC
và công khai kết quả đánh giá chất lượng giải quyết TTHC tại Thông tư số
01/2018/TT-VPCP: Công tác kiểm soát TTHC được tiếp tục duy trì và thực hiện
tốt; các văn bản được chuyển tải kịp thời đến công chức, viên chức bằng nhiều
hình thức để quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm hơn trong thực hiện. Các
TTHC được giải quyết đúng quy trình, chính xác, kịp thời, không có hồ sơ tồn
động.
- Tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc giám
sát thực hiện TTHC: Việc tiếp nhận, xử lý phản
ảnh, kiến nghị của cá nhân được thực hiện công khai, có hòm thư góp ý. Trong
năm, UBND xã không nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định,
TTHC.
-
Thực hiện hệ thống thông tin báo cáo: UBND xã báo cáo theo định kỳ, đảm bảo
đúng thời gian và nội dung báo cáo.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
Tiếp tục xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của UBND xã. Chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện; đề cao vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy.
Giữ
vững nề nếp, thực hiện tốt quy chế làm việc, kỷ luật lao động, quy chế dân chủ.
Tổ chức triển khai Nghị quyết của Đảng uỷ - HĐND xã và Thành phố đạt kết quả
tốt.
Đội
ngũ cán bộ, công chức được tuyển dụng vào các chức danh chuyên môn đủ về số
lượng, chất lượng đáp ứng được nhu cầu công việc.
Tổ
chức xây dựng và triển khai thực hiện Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ trong cơ quan nghiêm túc, có hiệu quả đảm bảo
nội dung quy chế, bám sát Luật tổ chức Chính quyền địa phương phù hợp với tình
hình thực tế ở cơ sở, công khai mọi vấn đề để mọi người cùng biết và tham gia
ý kiến đóng góp vào các nội dung quy chế, phù hợp với tình hình thực tế. Các thành
viên thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn
những cán bộ mắc sai sót, khuyết điểm.
Căn
cứ vào Nghị quyết của Đảng uỷ - HĐND, UBND xã để hàng tháng, hàng quý họp đánh
giá kết quả công việc và đề ra những biện pháp, tổ chức triển khai thực nghiêm
túc có hiệu quả.
Phối
hợp với MTTQ, các ngành, đoàn thể, các thôn vận động nhân dân và bám sát với
hoạt động của UBND, thực hiện tốt chế độ làm việc 8 giờ trong ngày, 5 ngày
trong tuần.
Cơ chế hoạt
động một cửa có hiệu quả, thực hiện theo đúng quy trình của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Các thành viên tại bộ phận
“Một cửa” thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động xây dựng kế
hoạch, biện pháp công tác, đề xuất tham mưu cho lãnh đạo giải quyết công việc
nhanh gọn, đúng thẩm quyền đem đến sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch.
Chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa được nâng lên, công chức làm việc tại
bộ phận một cửa có kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ nhân
dân nhiệt tình, có trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật tốt vì vậy các hồ sơ,
thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân đều được giải quyết nhanh gọn,
không gây phiền hà đối với nhân dân.
Tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương pháp lấy ý kiến người
dân về sự phục vụ của công chức chuyên môn trong việc giải quyết thủ tục hành
chính.
4. Cải cách chế độ công vụ
Tổng
số cán bộ, công chức của xã hiện có 21 người trong đó 85,7% tỷ lệ công chức đạt
chuẩn theo quy định. 100% cán bộ, công chức đã được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp
vụ và tập huấn.
Công chức xã được bố trí làm việc theo đúng nhiệm vụ phân công, đúng vị trí
và chuyên môn làm việc.
UBND xã quan tâm đến việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức cho cán
bộ, công chức. Chỉ đạo thường xuyên rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ
công chức, tổ chức cho cán bộ công chức đăng ký nhu cầu đào tạo để xây dựng kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.
Lập tờ trình đề
nghị xét nâng lương trước hạn, nâng lương thường xuyên đối với cán bộ, công
chức khi đến hạn đảm bảo kịp thời, khách quan.
Kịp thời khen thưởng đối với cán bộ, công chức lập thành tích xuất sắc
trong thực hiện nhiệm vụ nhằm động viên kịp thời, nâng cao hơn nữa chất lượng
hiệu quả công việc. Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội nghiêm túc, kịp thời.
Thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với
cán bộ, công chức nhất là bộ phận “Một cửa” nhằm nâng cao trách nhiệm, kỷ luật,
kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức.
UBND xã đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế đối với các chức danh bán
chuyên trách đối với cấp xã và cấp thôn.
Thực hiện nghiêm quy định về cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn của lãnh đạo.
5. Cải cách tài chính công
Việc kiểm soát ngân sách nhà
nước chi thường xuyên và đầu tư công tại xã được đảm bảo, không để xảy ra sai
phạm, không để xảy ra khiếu kiện trong công tác tài chính.
Tổ chức thu nộp thuế từ các
nguồn, chính sách tiền lương, tiền công và chính sách an sinh xã hội được thực
hiện đảm bảo theo đúng quy định của Luật ngân sách.
Tập trung triển khai thực hiện
xã hội hóa công tác giáo dục tại các trường thuộc quản lý của xã.
Sau các đợt thanh kiểm tra của
kiểm toán nhà nước, của phòng tài chính ..., UBND xã đã nghiêm túc rút kinh
nghiệm và thực hiện theo đúng quy định.
6. Xây dựng Chính phủ điện tử,
Chính phủ số
7. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC
- Tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát
về cải cách hành chính; chú trọng, khắc phục và xử lý kịp thời, đầy đủ những
tồn tại, hạn chế phát sinh sau kiểm tra; Thực hiện chế độ báo cáo sau kiểm tra.
- UBND xã đã ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC, bài tuyên truyền về CCHC
trên hệ thống loa truyền thanh của xã, trong các hội nghị giao ban ủy ban và
giao ban đoàn thể.
- Hàng năm, định kỳ tổ chức điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của
người dân đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Thực hiện tốt cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất
lượng thực thi công vụ, công chức” triển khai thực hiện công tác của Ban chấp
hành đảng bộ tỉnh.
- Các kỳ đánh giá cán bộ
công chức cuối năm, UBND xã đã đưa tiêu chí thực hiện nhiệm vụ CCHC vào làm 1
trong những tiêu chí để đánh giá CBCC, thi đua khen thưởng hàng năm.
- Triển khai đánh giá, xác định chỉ số CCHC có hiệu quả ngay sau khi có văn
bản chỉ đạo của UBND thành phố.
III. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH (Có biểu mẫu kèm theo báo cáo)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính hằng quý, năm phù hợp với
chỉ đạo của thành phố và nội dung Kế hoạch này.
2. Thực hiện các quy định của nhà nước về CCHC,
có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết các phản ánh của tổ chức, công dân và giải
trình với cấp thẩm quyền về việc thực hiện thủ tục hành chính chưa tốt thuộc các
lĩnh vực phụ trách;
- Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 06 năm 2010 của Chính
phủ: tiếp tục thực hiện việc rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ
tục hành chính trên tất cả lĩnh vực quản lý nhà nước đúng theo quy định.
- Giao công chức Tư pháp - Hộ tịch chịu trách nhiệm
việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của xã đã ban hành và tiếp tục thực hiện việc đổi mới quy
trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Định kỳ rà soát văn bản quy phạm pháp luật nhằm phát hiện kịp thời những
văn bản ban hành không phù hợp với pháp luật hoặc không phù hợp với thực tiễn,
gây khó khăn cho sinh hoạt, đời sống của nhân dân ... để kịp thời kiến nghị bãi
bỏ, điều chỉnh, bổ sung.
- Giao công chức Văn phòng HĐND-UBND: Chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ
việc ban hành và thực thi thủ tục hành chính. Phối hợp với công chức chuyên môn
xây dựng kế cải cách hành phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm rút ngắn thời
gian giải quyết và nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Tham mưu Ủy ban nhân dân xã ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải
cách hành chính năm 2023.
- Công chức Tài chính - Kế toán: Chịu trách nhiệm về công tác cải cách tài
chính công; Chủ động tổ chức thực hiện kịp thời các chỉ đạo về cải cách tiền
lương;
- Công chức văn hóa - TTTT: Tham mưu giúp cho Ủy
ban nhân dân xã và chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền cải cách hành
chính đa dạng bằng các hình thức như: thông qua hệ thống loa truyền thanh, pano,
khẩu hiệu, ....Tiếp tục thực hiện và nghiên cứu cải tiến đổi mới, duy trì và
nâng cao chất lượng hoạt động của đài phát thanh, kịp thời đưa tin các hoạt
động của xã, ý kiến đóng góp của người dân, tăng thời lượng phát sóng chuyên
đề, tin tức công tác cải cách hành chính của xã hàng tuần.
3. Dự kiến kinh phí triển khai thực hiện nhiệm vụ cải
cách hành chính năm 2023 của UBND xã:
Tổng kinh phí do ngân sách xã cấp: 17.000.000 đồng.
4. Hàng năm UBND xã tiến hành tổng kết, đánh giá
kết quả triển khai, những mặt đã đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và
cách khắc phục.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch, công
chức chuyên môn định kỳ báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã; đồng thời, phản
ánh những khó khăn, vướng mắc qua Văn phòng HĐND và UBND xã tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân xã xem xét chỉ đạo./.